หมู่บ้านกลางน้ำ กัมปงอายเยอร์ บรูไน (Kampong Ayer Brunei) - GooThai - ท่องเที่ยวไทย ไปทั่วโลก
หมู่บ้านกลางน้ำ กัมปงอายเยอร์(Kampong Ayer)
gooเที่ยว

หมู่บ้านกลางน้ำ กัมปงอายเยอร์ บรูไน (Kampong Ayer Brunei)

    “ทุกความสำเร็จย่อมมีจุดเริ่มต้น” นี่คือสิ่งที่เราได้จากการมาเที่ยวประเทศบรูไนค่ะ ใครจะคิดว่า กว่าจะมาเป็นเมืองเศรษฐีร่ำรวยอันดับต้นๆ ของโลก ก็เริ่มต้นจากจุดเล็กๆ อย่างหมู่บ้านกลางน้ำแห่งนี้นี่แหล่ะ

    ที่นี่คือหมู่บ้านกลางน้ำที่มีอายุยาวนานถึง 1,500 ปี เรียกได้ว่าเป็นตำนาน หมู่บ้านเล็กๆที่ยังคงความเป็นเอกลักษณ์เก่าแก่ของชาวบรูไน จนกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมที่โด่งดัง จุดหมายทางที่เมื่อใครๆ มาเยือนประเทศบรูไน ก็ต้องมาที่นี่ เพราะฉะนั้นเราก็ไม่ควรพลาดค่ะ

 

   ที่บอกว่าเป็นตำนานก็เพราะว่า บรูไนก่อตัวจากหมู่บ้านเล็กๆ แบบนี้ ซึ่งตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำบรูไน ชุมชนซึ่งประกอบอาชีพจับปลาและผลิตสินค้าหัตถกรรมจากไม้ เงิน และทองแดง เมื่อเวลาผ่านไปแม้ปัจจุบันบรูไนจะเป็นประเทศที่มีความเจริญทางเศรษฐกิจ แต่ชาวบรูไนก็ไม่เคยลืมรากเหง้าของตนเอง ด้วยเหตุนี้ หมู่บ้านกลางน้ำ กัมปงอายเยอร์ (Kampong Ayer) จึงยังคงอยู่และได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

   ในอดีตราวศตวรรษที่ 14-15 กัมปงอายเยอร์ (Kampong Ayer) เคยเป็นนครหลวงของจักรวรรดิบรูไน เป็นท่าเรือสำคัญของภูมิภาค และเป็นจุดรวมของพ่อค้าแม่ค้าจากตะวันตก จีน และประเทศเพื่อนบ้าน ชาวยุโรปยุคแรกๆ ที่เข้ามาบรูไน จึงเรียกหมู่บ้านกลางน้ำแห่งนี้ว่า “เวนิสแห่งตะวันออก”

   ปัจจุบันกัมปงอายเยอร์ (Kampong Ayer) ประกอบด้วยหมู่บ้านย่อยๆ กว่า 42 หมู่บ้าน ทุกหมู่บ้านเชื่อมต่อถึงกันหมดด้วยทางเดินที่ทอดยาวกว่าสามสิบกิโลเมตร และมีจำนวนประชากรรวมกว่า 30,000 คน แม้ว่าวิถีชีวิตความเป็นอยู่ที่นี่จะเน้นความเรียบง่ายตามแบบฉบับของชาวบรูไนแบบดั้งเดิม แต่การใช้ชีวิตกลับครบครันไปด้วยระบบสาธารณูปโภคและสิ่งอำนวยความสะดวก ทั้งไฟฟ้า อินเทอร์เน็ต ชุมชนแห่งนี้ยังมีโรงเรียน โรงพยาบาล ร้านอาหาร มัสยิด รวมไปถึงสถานีตำรวจอีกด้วย

   สำหรับนักท่องเที่ยว นอกจากเราจะเห็นวิถีชีวิตเรียบง่ายกลางสายน้ำแล้ว ยังจะได้ชมศิลปะภูมิปัญญาการสร้างบ้านเรือนบนแม่น้ำบรูไน ที่ใช้เสาไม้ค้ำยันเป็นหลักอยู่ด้านล่าง ได้เห็นถึงการคมนาคมสัญจรด้วยการใช้เรือพาย ชิมของว่างซึ่งเป็นขนมท้องถิ่น จิบน้ำชาแสนอร่อย ทั้งหมดนี่เป็นสาเหตุว่า ทำไมเมื่อมาเยือนบรูไนแล้ว ที่นี่.. กัมปงอายเยอร์ (Kampong Ayer) จึงเป็นสถานที่ที่ต้องห้ามพลาดค่ะ

   ปัจจุบันชาวบรูไนเองมีการเติมแต่งรูปแบบบ้าน ให้เป็นรูปแบบใหม่ๆ หลากหลายสไตล์ หลากสีสัน มากขึ้น ทั้งบ้านคอนกรีตสองชั้นและบ้านไม้ แต่ยังอยู่กลางน้ำเช่นเดิม ในขณะเดียวกันมีการพัฒนาระบบสาธารณูปโภคให้สะอาดมากขึ้น ถึงจะดูเรียบง่ายแต่ขอบอกว่าหมู่บ้านแห่งนี้มีความเจริญไม่แพ้เมืองใหญ่เลยค่ะ

   ส่วนตัวแล้วเราแนะนำอย่างมาก สำหรับใครที่กำลังตามหาแรงบันดาลใจอะไรสักอย่าง ลองปลีกวิเวก หรือมาเที่ยวกับกลุ่มเพื่อนคนสนิทที่นี่ดู เชื่อว่าบรรยากาศของที่นี่ จะสร้างแรงบันดาลใจ ปลุกไฟในการทำงานอย่างสร้างสรรค์ได้ไม่น้อยเลยค่ะ

ติดตามข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับบรูไน หรือจองตั๋วเครื่องบินได้ที่

https://www.facebook.com/royalbruneiairlinesthai (คลิกเลย)

https://www.flyroyalbrunei.com/thailand/en/ (คลิกเลย)

ติดตามพวกเราชาว Goothai ที่จะพาคุณท่องเที่ยวทั่วไทย กินทั่วไทย พักทั่วไทย ได้ที่
เว็บไซต์ www.goothai.com
Fanpage : Goothai ท่องเที่ยวไทย ไปทั่วโลก

Add Line Official :

รูปภาพนี้มี Alt แอตทริบิวต์เป็นค่าว่าง ชื่อไฟล์คือ M-1.png