รถราง Hongkong Tram 香港叮叮車 เอกลักษณ์แห่งเกาะฮ่องกง
gooฮ่องกง

รถราง Hongkong Tram 香港叮叮車 เอกลักษณ์แห่งเกาะฮ่องกง

รถราง Hongkong Tram

อย่างที่เราทราบกันดีว่าฮ่องกงเป็นเพียงเกาะเล็กๆ แต่ก็มีอาคารสูงมากกว่า 300 แห่ง ซึ่งมีความสูงมากกว่า 150 เมตร และยังเป็นเกาะที่มีประชากรค่อนข้างหนาแน่น ดังนั้นการคมนาคมต่างๆจึงต้องสร้างให้เพียงพอกับความต้องการของประชากรที่มีอยู่ ทั้งรถไฟใต้ดิน รถเมล์ รถประจำทาง รวมไปถึง รถราง Hongkong Tram 香港叮叮車 ของฮ่องกงจึงมีความสำคัญในชีวิตประจำวันของชาวฮ่องกงไม่น้อยเลยทีเดียว วันนี้เลยจะพาไปชมสีสันของ Hongkong Tram 香港叮叮車 ซึ่งเป็นเอกลักษณ์แห่งเกาะฮ่องกงกันสักหน่อย

รถราง Hongkong Tram 香港叮叮車 ในฮ่องกงเปิดให้บริการตั้งแต่ปี ค.ศ. 1904 และเชื่อว่าจะยังคงให้บริการเรื่อยไปไม่สิ้นสุด เพราะมันไม่ใช่แค่พาหนะที่จะพาไปยังจุดหมายปลายทาง แต่ได้กลายเป็นสัญลักษณ์หนึ่งของการเดินทางท่องเที่ยวในฮ่องกงไปแล้ว จนต้องบอกว่าถ้าไปฮ่องกงแล้วไม่ได้นั่งรถราง ก็เหมือนไปไม่ถึงฮ่องกง รถราง2ชั้น กลายเป็นเอกลักษณ์ที่มีเสน่ห์ของเกาะฮ่องกง ถึงแม้เวลาจะผ่านล่วงเลยมา 100 กว่าปี แต่รถราง Hongkong Tram ก็ยังคงเป็นหนึ่งวิธีหลักในการคมนาคมขนส่งของชาวฮ่องกงเหมือนเดิม จนดูเหมือนเป็นอนุสรณ์สถานทางวัฒนธรรมที่มีชีวิตของคนฮ่องกงไปแล้ว

Hongkong Tram เป็นรถสองชั้น รับคนได้สูงสุด 115 คน ทั้งยืนและนั่ง หากได้นั่งที่นั่งชั้นบนก็จะสามารถชมวิวในมุมที่กว้างกว่า ชิววิวเมืองฮ่องกงได้แบบชิลล์ๆ แต่ถ้าในช่วงเวลาเร่งด่วนรถรางก็จะมีคนใช้บริการมากจนไม่มีที่ให้ยืนเลยก็ว่าได้ และบางครั้งถึงแม้จะมีรางที่ใช้วิ่งเป็นของตัวเอง แต่ด้วยความที่รางฝังอยู่กับถนนทั่วไปที่ต้องใช้ร่วมกับรถทุกชนิด ก็ทำให้รถรางติดยาวเป็นรถไฟได้เหมือนกัน ตลอดเส้นทางของ Hongkong Tram 香港叮叮車 จะมีป้ายรถ 120 ป้าย ส่วนใหญ่เป็นป้ายสำหรับชาวฮ่องกงมากกว่านักท่องเที่ยวที่จะขึ้นลงตามจุด Check Point ป้ายสำคัญที่นักท่องเที่ยวส่วยใหญ่รู้จักก็จะมี Central , Wanchai, Causeway Bay , Sheung Wan ค่าบริการอยู่ที่ประมาณ 2.6 HKD หรือประมาณ 10 กว่าบาทเท่านั้นสำหรับผู้ใหญ่ โดยให้บริการตั้งแต่ 06.00-24.00 น. ซึ่งเป็นระบบขนส่งสาธารณะที่ราคาไม่แพง และสะดวกที่สุด แถมยังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

Hongkong Tram 香港叮叮車 มีรูปลักษณ์ที่ค่อนข้างย้อนยุค โดยมีตู้โดยสารสองชั้นแต่ละคันมีการออกแบบที่เพรียวบางและแคบ โดยแต่ละตู้โดยสารมีสีสันและลวดลายที่สะดุดตามาก บางคันถูกปกคลุมไปด้วยโฆษณาต่างๆ ในยามที่รถวิ่งไปตามรางบนถนนในเมือง สร้างภาพถนนที่มีเอกลักษณ์ที่สุดในฮ่องกง รถรางที่สวยงามดังกล่าวยังมีชื่อเล่นว่า “叮叮車 ติง ติ้ง เชอร์” เพราะเมื่อรถจอดหรือขับ มันจะส่งเสียงเตือนว่า “叮叮ติง ติ้ง” จึงเป็นที่มาของชื่อนี้นั่นเอง การปรากฏตัวของรถรางนี้ชวนให้นึกถึงอดีตที่สัมพันธ์กับประวัติศาสตร์ของฮ่องกง นั่นก็คือตอนที่เกาะฮ่องกงอยู่ภายใต้อำนาจการปกครองของอักกฤษ ซึ่งเป็นช่วงที่เศรษฐกิจและจำนวนประชากรของฮ่องกงพัฒนาอย่างรวดเร็ว ทางการฮ่องกงจึงมีจัดตั้งระบบรถราง2ชั้นขึ้นมาบรรเทาความต้องการด้านการจราจรของประชาชน และยังคงใช้มาจนถึงปัจจุบันนี้กลายเป็นสิ่งย้อนยุคที่เข้ากับสังคมเมืองของฮ่องกงได้อย่างงดงามและลงตัวเลยทีเดียว

ติดตามพวกเราชาว Goothai ที่จะพาคุณท่องเที่ยวทั่วไทย กินทั่วไทย พักทั่วไทย ได้ที่
เว็บไซต์ www.goothai.com
Fanpage : Goothai ท่องเที่ยวไทย ไปทั่วโลก

Add Line Official :

รูปภาพนี้มี Alt แอตทริบิวต์เป็นค่าว่าง ชื่อไฟล์คือ M-1.png